Tuesday, May 31, 2011

Đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2011 môn Văn (Ngữ Văn)

ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC MÔN NGỮ VĂN TỐT NGHIỆP 2011 CỦA BỘ GD-ĐT (THPT&GDTX): DOWNLOAD

Bài viết này sẽ cung cấp đến các thí sinh đáp án đề thi tốt nghiệp THPT 2011 môn Văn (Ngữ Văn) ngay sau buổi thi.
Dap an de thi tot nghiep thpt 2011 mon Van, dap an de thi mon Van tot nghiep THPT nam 2011
Theo Lịch thi Tốt nghiệp THPT năm 2011, môn Văn được thi đầu tiên (vào sáng 2/6/2011, bắt đầu làm bài lúc 7h30, kết thúc lúc 10h00). Đây là buổi thi nhẹ nhàng nhất của các thí sinh bởi đề thi tốt nghiệp môn Văn sẽ ra theo hướng mở và là đề tự luận.

1. Download đáp án môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT năm 2011 ở đây: Dap an de thi mon Van tot nghiep THPT nam 2011: DOWNLOAD
2. Đáp án môn Văn hệ GDTX (Bổ túc trung học) 2011: DOWNLOAD

ĐỀ THI CHÍNH THỨC MÔN VĂN TỐT NGHIỆP THPT 2011:
NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT 2011 MÔN VĂN:
Điều bất ngờ nhất đối với các thí sinh năm nay chính là câu 1 (2 điểm). Bởi vì hàng chục năm nay, câu này thường cho nội dung về văn học nước ngoài, nếu có ra về văn học Việt Nam thì cũng ra theo kiểu "nêu hoàn cảnh sáng tác, tác giả,..." mà thôi.

Theo tôi, câu này rất hay và lạ, đòi hỏi thí sinh phải nắm rõ tác phẩm và phải tư duy. Câu hỏi ra theo hướng mở, lại hỏi về một chi tiết ở cuối truyện nên sẽ có nhiều học sinh khi học, ôn bài sẽ bỏ qua chi tiết này. Còn đối với những HS ôn bài theo văn mẫu, theo dạng học thuộc lòng thì cũng sẽ không làm được, bởi các bài văn mẫu phân tích tác phẩm không hề nhắc đến chi tiết ở cuối truyện. Mặc dù câu số 1 chỉ có 2 điểm nhưng sẽ giúp giáo viên và học sinh đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập: không học tủ, học thuộc lòng.

Câu số 2 (3 điểm) cũng khá hay: hỏi về mục đích sống của tuổi trẻ, rất phù hợp với hòan cảnh, tâm sinh lý lứa tuổi học sinh lớp 12 đang phải lựa chọn hướng tương lai cho cuộc đời của mình. Tuy nhiên, học sinh dễ viết lan man và dễ mất điểm nếu không xác định được ý chính của của câu hỏi.

Câu số 3 (5 điểm) là một câu bình thường, quen thuộc, vừa sức với học sinh. Nếu học sinh có học bài hay nói chính xác hơn là cứ học thuộc lòng là làm được.

Nhìn chung, đề thi này có câu 1 và 2 thuộc dạng đổi mới, còn câu 3 thì lại ra theo "lối mòn": mới chỉ đổi mới được 50% chứ chưa đổi mới hoàn toàn.

Thầy Huỳnh Ngô Thanh Dũng - giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM

No comments:

Post a Comment