Sunday, October 2, 2011

Dự đoán các giải Nobel năm 2011 và kết quả

Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển sẽ công bố danh sách những người đoạt giải Nobel vào đầu tháng 10 này. Cuối tháng 9, một số cơ quan thông tấn, tổ chức xã hội trên thế giới đã đưa ra dự đoán của họ về những người có khả năng được trao giải.

Từ năm 1989, hãng thông tấn Thomson Reuters (Mỹ) hàng năm đều đưa ra danh sách dự đoán các chủ nhân giải Nobel về y học, hóa học, vật lý và kinh tế. Những người này được gọi là “Người trúng giải trích dẫn Thomson Reuters” (Thomson Reuters Citation Laureates). Gọi như thế là do khi tiến hành công tác dự đoán, Hãng Thomson Reuters dựa vào tần suất trích dẫn các bài báo của tác giả. Kể từ năm 2002, có 22 vị trong danh sách dự đoán của họ sau đó đã thực sự được Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao giải.

Vừa qua, Thomson Reuters đã công bố danh sách “Người trúng giải trích dẫn Thomson Reuters”. Dưới đây là 24 người trong danh sách dự đoán này (2011 PREDICTIONS):
Những nhà khoa học có khả năng đoạt Nobel Hóa học năm 2011:

Allen J. Bard (Mỹ)
Martin Karplus (Pháp)
Jean M. J. Fréchet (Mỹ) , Donald A. Tomalia (Mỹ), Fritz Vogtle (Đức).

Những nhà khoa học có khả năng đoạt Nobel Vật lý năm 2011:

• Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ), Anton Zeilinger (Áo)
• Sajeev John (Canada), Eli Yablonovitch (Mỹ)
• Hideo Ohno (Nhật)

Những nhà khoa học có khả năng đoạt Nobel Y học 2011:

• Brian J. Druker (Mỹ), Nicholas B. Lydon (Mỹ), Charles L. Sawyers (Mỹ)
• Robert S. Langer (Mỹ), Joseph P. Vacanti (Mỹ),
• Jacques F. A. P. Miller (Úc) , Robert L. Coffman (Mỹ), Timothy R. Mosmann (Mỹ)

Những nhà khoa học có khả năng đoạt Nobel Kinh tế 2011:

• Douglas W. Diamond (Mỹ)
• Anne O. Krueger (Mỹ), Gordon Tullock (Mỹ),
• Jerry A. Hausman (Mỹ), Halbert L. White, Jr. (Mỹ)


---

CẬP NHẬT KẾT QUẢ NOBEL Y HỌC NĂM 2011 (3/10/2011):

Không giống với dự đoán của Thomson Reuters, Viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã trao Giải Nobel Y học năm 2011 cho ba nhà khoa học: Bruce Beutler (Mỹ), Jules Hoffmann (Luxembourg) và Ralph Steinman (Canada) nhờ những nghiên cứu của bộ ba về hệ thống miễn dịch, vào chiều nay (3/10/2011).
Theo quyết định của Ủy ban trao giải, ông Beutler và Hoffmann chia nhau một nửa giải Nobel trong năm nay “nhờ khám phá của họ liên quan đến cơ chế hoạt động của sự miễn dịch bẩm sinh”, còn ông Steinman sở hữu một nửa giải còn lại “nhờ khám phá của ông về tế bào hình cây và vai trò của nó trong sự miễn dịch thích nghi”.
Theo đó, Beutler cùng Hoffmann sẽ chia nhau số tiền thưởng 5 triệu krona Thụy Điển còn 5 triệu còn lại trong tổng số 10 triệu krona (1,46 triệu USD) sẽ thuộc về ông Steinman.
Những người được trao giải sẽ nhận giải thưởng tại một buổi lễ chính thức ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 10.12.
Giải Nobel Y khoa thưởng là giải thưởng khai màn cho mùa giải Nobel trong năm. Các giải thưởng thuộc các lĩnh lực khoa học, văn chương và hòa bình được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1901 theo ý nguyện của nhà khoa học và doanh nhân Alfred Nobel.

CẬP NHẬT KẾT QUẢ NOBEL VẬT LÝ NĂM 2011 (4/10/2011):

Hai nhà khoa học Mỹ Saul PerlmutterAdam Riess cùng với nhà khoa học Brian Schmidt mang hai quốc tịch Mỹ - Úc đã được trao giải Nobel Vật lý năm 2011 nhờ những nghiên cứu của họ về siêu tân tinh, theo công bố của Hội đồng Nobel vào chiều nay, 4/10/2011.
Theo quyết định của Hội đồng Nobel, một nửa giải Nobel Vật lý sẽ thuộc về Saul Perlmutter, nhà khoa học trong Dự án Vũ trụ học Siêu tân tinh tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley thuộc đại học California.

Một nửa giải còn lại được chia đều cho ông Brian Schmidt thuộc Nhóm Nghiên cứu Siêu tân tinh ở đại học Quốc gia Úc và Adam G. Riess thuộc Nhóm Nghiên cứu Siêu tân tinh thuộc đại học Johns Hopkins và Viện Khoa học Kính viễn vọng Vũ trụ ở Baltimore.

Kết quả đột phá đến vào năm 1998 khi một nhóm nghiên cứu do ông Perlmutter lãnh đạo và một nhóm khác do ông Schmidt đứng đầu với sự hỗ trợ của ông Riess đã đi đến cùng một kết luận gây sửng sốt rằng sự giãn nở của vũ trụ đang tăng nhanh chóng.

“Nếu sự giãn nở tiếp tục tăng tốc, vũ trụ sẽ kết thúc trong băng giá”, thông báo cho biết.

Giải Nobel Vật lý với số tiền thưởng 10 triệu Krona Thụy Điển (1,46 triệu USD) là giải thưởng thứ hai trong số sáu giải Nobel 2011 được công bố trong tháng này.

CẬP NHẬT KẾT QUẢ NOBEL HÓA HỌC NĂM 2011 (5/10/2011):

Nhà khoa học Israel Daniel Shechtman hôm nay đã giành giải thưởng Nobel Hoá học nhờ phát hiện ra cấu trúc giả tinh thể.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho hay phát hiện của ông Shechtman vào năm 1982 đã thay đổi căn bản cách thức các nhà hoá học xem xét thể rắn.
Trước ngược với những gì các nhà khoa học vẫn tin trước đó rằng các nguyên tử bị nén bên trong các tinh thể theo các cấu trúc đối xứng, ông Shechtman đã chỉ ra rằng các nguyên tử trong một tinh thể có thể bị nén theo một cấu trúc không lặp lại.
Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, phát hiện của ông Shechtman đã giúp lý giải cấu trúc khảm rất lộn xộn của các tinh thể.
Với giải thưởng danh giá này, Tiến sĩ Shechtman, từ Viện Công nghệ Israel, sẽ nhận được số tiền thưởng 1,5 triệu USD.

No comments:

Post a Comment