Wednesday, November 2, 2011

Cô giáo Toán "sủa trong lớp"

Đó là biệt danh mà tuyensinhvnn đặt cho cô giáo dạy Toán Trần Thị Minh Châu ở Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Quận 4, TPHCM sau khi đọc bài viết này trên báo Người Lao Động.

(Cô giáo Toán) dạy học trò bằng lời lẽ phản cảm

Nhiều học sinh bị bắt chép phạt hơn 200 lần. Có học sinh chịu không nổi sự đe nẹt và xúc phạm nên phải chuyển lớp. Nhiều phụ huynh và học sinh đã bày tỏ phẫn nộ trước cách hành xử phản sư phạm của giáo viên môn toán Trần Thị Minh Châu ở Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4-TPHCM.

Lớp học ngoài hành lang

Theo tường trình của nhiều học sinh lớp 10A1 với nhà trường, ngày 19-10, cô Châu vào dạy môn toán. Cả lớp đang chăm chú nghe giảng thì từ chỗ học sinh Hoàng Huy Long phát ra một tiếng nói lớn. Cô Châu quay xuống hỏi: “Ai sủa trong lớp vậy?”. Không có ai lên tiếng. Cô Châu gọi lớp trưởng hỏi: “Ai là người thường hay sủa trong lớp?”. Sau đó, cô đuổi Long ra ngoài. Ở hai tiết học tiếp theo, giáo viên này tiếp tục đuổi 12 học sinh khác.
Lớp 10A1 của Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ
“Lớp học ngoài hành lang” là cách nhiều học sinh nói về số lần bị đuổi ra đứng ngoài hành lang nhiều hơn trong lớp học. Đã có lần cô Châu đuổi gần nửa lớp ra ngoài.

“Đầu năm, Tống Khánh Linh là học sinh lớp 12A2 do cô Châu làm chủ nhiệm. Ngày 14-9, lấy lý do Linh nghỉ 2 ngày trước đó vì bị bệnh, khi đến tiết toán thì Linh bị cô Châu đuổi. Dù giám thị của trường và người giám hộ xác nhận Linh có xin phép nhưng cô Châu không chấp nhận và tiếp tục đuổi Linh vào tiết học toán của ngày 16-9, xé sổ liên lạc trước lớp. Sau đó, Linh bị chuyển xuống bàn thứ 3 với lý do cô Châu nói là “nhìn mặt em tôi dạy không được”. “Quá ức chế, Linh đòi chuyển qua lớp 12A1”- bà Châu Kim Loan, mẹ của Tống Khánh Linh, cho biết lý do phải chuyển lớp cho con.

Ông Lê Xuân Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, xác nhận: “Thấy cô Châu đuổi học sinh nhiều quá, tôi đến tận lớp cho những học sinh này về chỗ ngồi nhưng vừa quay đi thì cô Châu tiếp tục đuổi”.

Ám ảnh chép phạt

Nhiều học sinh từng bị cô Châu bắt chép phạt hơn 200 lần. “Với cô Châu, nếu không chép phạt đủ thì không được vào lớp. Có khi rất vô lý. Cô ra một bài toán khó, nếu không có ai làm được thì bắt cả lớp chép phạt”- Nguyễn Bảo Hoàng, nguyên là học sinh lớp 12A5, cho biết.

“Kẻ đê tiện tôi sẽ xử lý theo kiểu đê tiện, em tưởng có nhiêu đó mà đòi vào lớp với tôi sao? Cái thằng con trai to, cao, bự kiểu đó mà bệnh gì? Bệnh hoạn thì có. Cái người bệnh hoạn tôi không muốn nói đến. Người gì mà ngu si dữ vậy? Phụ huynh đàng hoàng tôi mới tiếp, tưởng gặp tôi mà dễ sao. Kẻ đó có tư cách gì mà nói chuyện với tôi...”. Đó là một trong rất nhiều đoạn băng ghi âm chúng tôi có được về những lời đe của cô Châu khi đứng trên bục giảng.

Nghỉ học vì quá sợ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, mẹ của học sinh Nguyễn Bảo Hoàng, cho biết do chỉ bài cho bạn nên Hoàng bị cô Châu chửi: “Phân chó mà tưởng pa tê”. Rồi khi biết chính Hoàng thay mặt cả lớp xin nhà trường không đổi giáo viên dạy toán năm trước để khỏi phải học với cô Châu thì cô Châu nói: “Nghe lời các bạn xúi giục giống như con chó dại”.
Khi Hoàng không làm được bài thì bị la: “Mày về uống thuốc thần kinh đi”. Đó là lý do vì sao bà Mai giải thích cho việc đang nằm viện mà phải bỏ về xin gặp cô Châu nhiều lần để hỏi xem có phải con mình hư đến mức như thế không. Cô Châu đã trả lời rằng: “Tôi chỉ tiếp những người đàng hoàng. Nhà tôi không phải ai muốn đến thì đến. Tôi đi dạy về còn không có thời gian chơi với con chó nhỏ của tôi nữa kìa”.
Châu Ngọc Minh Trang, Phó Bí thư Đoàn phường 3, quận 4, nguyên là học sinh lớp 12A6 (năm học 2005-2006), kể năm đang học lớp 11, một hôm Trang mệt nên đổi chỗ ngồi với bạn kế bên để gần cửa sổ cho thoáng, Trang đã bị cô Châu tát và quát: “Mày muốn đổi thì đổi à?” rồi bắt mời phụ huynh đến gặp, không thì khỏi vào lớp. Ngày hôm sau, cô Châu ném sổ liên lạc của Trang xuống bục. Quá sợ hãi nên Trang nghỉ học liền một tháng. Môn toán của Trang chỉ được 3, 4 điểm và tất nhiên phải thi lại.


Không chấp nhận được
Ông Lê Xuân Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, nói có biết hiện tượng trù dập học sinh, ăn nói thiếu tính sư phạm, xúc phạm học sinh của cô Trần Thị Minh Châu. Những hình phạt trừng phạt học trò như chép phạt, đuổi ra khỏi lớp mà cô Châu cho đó là biện pháp sư phạm là không thể chấp nhận được, thể hiện sự bất lực của giáo viên. Điều này đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của nhà trường, khiến cho chất lượng đầu vào của trường ngày càng giảm sút, điểm tuyển sinh thấp, hiệu suất đào tạo của nhà trường đi xuống vì số học sinh phải ở lại lớp nhiều quá và do đó tình trạng bỏ học tăng lên. Nhà trường đang tích cực giải quyết, yêu cầu các bên làm bản tường trình, dò xét lại từng sự việc để xử lý.
tuyensinhvnn.com (Theo  Người Lao Động Online)

Một số phản hồi của bạn đọc NLĐO:


Vũ Nguyễn Anh Thảo
Tôi từng gặp những giáo viên như thế, bảo sao không có bạo lực học đường. Cô giáo này chắc có "ô dù" nên hiệu trưởng không dám đụng đến, giáo viên mà như thế thì dạy ai? Đề nghị ngành giáo dục nên chấn chỉnh đầu vào của mình. Giáo viên mà thiếu văn hóa, mất tư cách như thế thì còn thể thống gì. Thật đáng buồn.

Lê Dân Ý
Cũng là GV THPT, tôi không nghĩ cô Châu là một đồng nghiệp. Hãy trả cô ấy về xã hội để cô ta tự do sống theo cá tính và phong cách của mình - như những gì cô đã làm với HS.

Phan
Cũng may là cô Châu dạy môn toán chứ nếu cô dạy môn đạo đức thì sẽ có một số học sinh bị băng hoại đạo đức rồi. Đây là giáo viên trình độ chuyên môn cấp quốc tế hay sao mà Ban giám hiệu nhà trường không dám đụng đến hay cô này có một chiếc ô dù rất to che chở? Nhân đây cũng xin nhà trường kiểm tra lại việc dạy thêm ngoài giờ tại nhà riêng của một số giáo viên bậc tiểu học ở một số trường trong quận 4, học sinh mới vào lớp 1 mà giáo viên bắt đi học thêm tại nhà riêng của giáo viên, nếu không học thì "sẽ không theo kịp các bạn và nếu bị ở lại lớp thì ráng chịu"

Nguyễn Văn Tuấn
Em đang làm công nhân khu chế xuất, là học sinh lớp 12A2 năm 2004-2005 ở trường THPT Long Thới-Nhà Bè, nơi cô giáo Châu từng giảng dạy. Cô giáo này từng có những câu chửi và xúc phạm nặng nề đến em và Cha mẹ của em, còn hơn những câu báo đăng. Em còn nhớ mãi đến bây giờ: Có 1 lần em không giải được bài tập toán rất khó cô giáo cho, thì cô chửi "Mày ngu như bò, ngu có hệ thống; nhìn mày tao biết cha mẹ mày cũng giống như mày, gia đình nhà mày không có nền tảng giáo dục gì hết..." Em chỉ biết khóc, căm tức và báo lại giáo viên chủ nhiệm lớp và thầy hiệu trưởng biết. Thế là những tiết học sau, em luôn bị cô Châu tìm cách chửi và trù dập em môn toán. Sau này em được biết, bài toán khó này chỉ những học sinh học thêm ở cô mới biết giải trước. Nhà trường không ai dám đụng đến cô hết, do cô có người thân làm ở Sở Giáo dục và ở Ngân hàng mà cô từng nhiều lần khoe trước lớp. Không những thế kể cả đồng nghiệp cũng bị cô giáo này xúc phạm huống chi là em. Không hiểu với tư cách cô giáo như vậy mà còn đứng trên bục giảng đến ngày nay...? Em mong rằng Sở Giáo dục phải xử lý nghiêm, không sợ thế lực cấp bự ở sở mà để một cô giáo như thế làm nghề giáo dục. Phi giáo dục thì có! Những ai từng là học sinh của cô giáo này đều hiểu rõ về cô. Vài điều tâm sự muốn gửi đến nhà trường Nguyễn Hữu Thọ. Cám ơn

Hoa Vinh MT
Cần phải sa thải cô giáo này. Tôi không biết nền tảng giáo dục của cô giáo này ra sao ? Nếu cô này được sinh ra trong một gia đình có văn hóa và được giáo dục đàng hoàng thì với cách nói chuyện vô văn hóa như vậy cô đã làm cha mẹ, gia đình và dòng họ Trần nhà cô rất xấu hổ khi có một thành viên như thế.Xin đề nghị Sở Giáo dục TP.HCM kiểm tra và xử lỷ thích đáng, không thể chấp nhận một cô giáo như vậy trong ngành giáo dục.

No comments:

Post a Comment