Saturday, August 28, 2010

Ngô Bảo Châu về Việt Nam trong hạnh phúc

"Tôi rất xúc động với sự tiếp đón và tình cảm của mọi người", giáo sư Ngô Bảo Châu bày tỏ sau khi bước xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) 9h35 sáng nay. Bất chấp trời mưa, hàng trăm người đã trực tiếp đi đón giáo sư Ngô Bảo Châu - chủ nhân giải thưởng Fields 2010.
Dự kiến ngày 29/8, lễ đón tiếp GS Châu được tổ chức trang trọng. Tối cùng ngày, lễ chào mừng được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN, Viện Khoa học và Công nghệ VN, Viện Toán học, ĐH Quốc gia Hà Nội... Buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1.
Bộ GD&ĐT đã gửi hồ sơ sang Ban Thi đua khen thưởng trung ương, đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu. Hồ sơ sẽ được thẩm định, trình Thủ tướng xét và đề nghị Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương cho GS Châu.
Trước đó, trưa 19/8, giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong 4 người được trao giải thưởng Fields - giải thưởng toán học cao quý nhất thế giới và trở thành nhà Toán học đầu tiên của Việt Nam giảnh được giải thưởng này.
Sau khi nhận được giải thưởng, GS Châu chia sẻ: "Tôi cũng muốn tin rằng giải thưởng Fields sẽ đánh dấu một bước ngoặt, sẽ đem đến một luồng gió mới cho khoa học và giáo dục đại học ở nước ta. Bên cạnh bao nhiêu yếu kém, trì trệ, bảo thủ, tôi còn thấy những người lớn tận tụy vì khoa học, những bạn trẻ tràn trể niềm say mê khoa học. Hy vọng chúng ta sẽ đi cùng một con đường".
Ông cũng khẳng định, Quỹ Khuyến học Ngô Bảo Châu sẽ ra đời trong tương lai, có thể tiếp nhận mọi thiện nguyện từ các cá nhân và được dùng trọn vẹn cho việc khuyến học.


GS Ngô Bảo Châu bước xuống từ sân bay.


Trong vòng tay của mẹ.

 
Nhận hoa của lãnh đạo Bộ GD-ĐT.

GS Ngô Bảo Châu nhận hoa của bố và con gái.





GS Ngô Bảo Châu.

GS Ngô Bảo Châu trong vòng vây bạn bè, người thân.

GS Ngô Bảo Châu chụp ảnh cùng lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội.









Gia đình GS Ngô Bảo Châu tại sân bay.

GS Châu chụp ảnh cùng đồng nghiệp.



GS Châu và mẹ trở về nhà.

Theo Dân Trí - VnExpress

No comments:

Post a Comment