Friday, October 22, 2010

Về bài "Bản đồ tư duy" trên tạp chí THTT số 400 (10-2010)

Tạp chí Toán học Tuổi trẻ số 400 có bài viết của Trần Đình Châu (Bộ GD-ĐT) và Đặng Thu Thủy (Viện khoa học Giáo dục Việt Nam) nhan đề: "Thiết kế bản đồ tư duy giúp học sinh tự học và tập dượt nghiên cứu Toán học".
Thứ nhất, thực ra trong bài viết đó, bản đồ tư duy chỉ giúp học sinh hệ thống và ghi nhớ kiến thức tốt hơn mà thôi, chẳng thấy "tập dượt nghiên cứu Toán học" ở đâu cả.
Thứ hai, các bản đồ tưu duy mà ông Châu và bà Thủy vẽ không đảm bảo nguyên tắc của một sơ đồ tư duy. Vì theo Tony Buzan: "Màu sắc mang đến cho bản đồ tư duy những rung động cộng hưởng, mang lại sức sống và năng lượng vô tận cho tư duy sáng tạo". Ấy thế mà các bản đồ trong tạp chí quá đơn điệu về màu sắc (Hình 2 chỉ có "một màu xanh xanh", Hình 3 thì độc đáo hơn với "một màu đen đen").
Thứ ba, với Hình 3 các tác giả còn vẽ bằng tay và viết những chữ nguệch ngoạc lên trên. Một tạp chí lớn như THTT mà cho in những hình vẽ xấu xí như vậy? (Đi xuống quá nhiều về hình thức trình bày).
Các bạn hãy xem qua 2 "bản đồ tưu duy" đã đăng trên THTT số 400 (tháng 10/2010)...
So do tu duy tony buzan
... và xem sơ đồ tư duy (ứng với Hình 2) mà tuyensinhvnn.com đã vẽ lại (click vào hình vẽ để xem ảnh ngang)
phan mem ve so do tu duy
Hình 3 cũng có thể thiết kế tương tự để trực quan sinh động hơn.

No comments:

Post a Comment