Tuesday, November 29, 2011

Vũ Hà Văn - người khai sinh số học tổ hợp

tuyensinhvnn Xin giới thiệu bài viết mới nhất về một trong hai giáo sư Toán học trẻ nhất Việt Nam - GS Vũ Hà Văn.
Vu ha van, Vũ Hà Văn, Giáo sư, Nhà toán học
Giáo sư Vũ Hà Văn

Giáo sư Vũ Hà Văn là người đầu tiên trên thế giới tìm ra toán "số học tổ hợp" - tạo ra một con đường mới cho nền toán học thế giới. Anh cũng là người đưa ra lời giải cho một loạt các bài toán lớn mà nhiều thập niên lại đây, không ai giải được. Nhưng có lẽ ít ai ngờ, vị giáo sư toán học hàng đầu thế giới lại có một tuổi thơ đầy nhọc nhằn trong những tháng năm đạn bom khói lửa ở quê hương Việt Nam.

Giải bài toán "bí" nhiều thập niên


Một loạt các lý thuyết toán học của các nhà toán học lẫy lừng như Segre về đại số năm 1950; Shamir về đồ thị ngẫu nhiên năm 1980 và bài toán của hai nhà Nobel vật lý Wigner - Dyson năm 1950, 1960, trong hàng chục năm qua chưa có ai giải đáp nổi để đưa vào ứng dụng. Bài toán “bí” này chỉ chấm dứt khi vị GS toán học người Việt, Vũ Hà Văn - hiện đang giảng dạy ở Trường ĐH Tổng hợp Rutgers, Hoa Kỳ - tìm ra một loạt các định lý về xác suất tổ hợp, ma trận ngẫu nhiên, mật độ giá trị riêng của ma trận ngẫu nhiên.

Sau khi đưa ra các định lý để lý giải, vận dụng các lý thuyết toán của các nhà toán học trên, thì những bài toán vốn đang nằm "ngủ" hàng chục năm qua mới được đưa vào ứng dụng trong thực tế. Anh cũng chính là người "khai mở" nên số học tổ hợp (nằm trong toán tổ hợp), một loại hình toán mới trên thế giới.

Với loại hình toán học mới này, Vũ Hà Văn đã xuất bản một cuốn sách mang tên Additive combinatorics dày 570 trang do nhà xuất bản Đại học Cambridge ấn hành. Cuốn sách này anh viết chung với Terence Tao, một trong những nhà toán học hàng đầu của thế giới.

Nhờ những sáng tạo mở ra ngành toán học mới và tìm ra lời giải cho những bài toán "bí" suốt nhiều thập niên, Vũ Hà Văn được trao tặng giải thưởng George Polya. Tên tuổi và những đóng góp của anh được đặt bên cạnh những tên tuổi toán học lớn của thế giới. Thần đồng toán học thế giới L.Lovasz, hiện là chủ tịch Hội toán học thế giới cũng được trao giải thưởng này vào năm 1979.

GS Vũ Hà Văn cho biết: "Một số công trình phát triển và ứng dụng lý thuyết xác suất mà nhờ đó tôi được trao giải Polya là công trình mà qua đó để giải quyết một số bài toán tổ hợp. Phần lớn các công trình này được bắt nguồn từ luận án Tiến sĩ tôi viết tại Đại học Yale (1994-1998). Trong vòng 10 năm qua, các ý tưởng đã được đào sâu, tìm được nhiều ứng dụng và tôi cũng đã phát triển chúng thêm rất nhiều".

Cuộc hội ngộ với thần đồng toán học L.Lovasz


Có lẽ, người có công đưa Vũ Hà Văn đến với thành công ấy, chính là thần đồng toán học L.Lovasz. Đến bây giờ anh vẫn nhớ như in cái ngày định mệnh năm 1987, sau khi tốt nghiệp Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, Vũ Hà Văn lên đường sang Hungary học ngành điện tử tại ĐH Bách khoa Budapest. Trong cuộc thi toán Schweitrer Miklos dành cho sinh viên Hungary, bài luận của Vũ Hà Văn đã được Viện sĩ Hàn lâm, thần đồng toán học thế giới L.Lovasz nghe. Ngay sau đó, thần đồng toán học đã đích thân gửi thư tới Đại sứ quán Việt Nam tại Budapest và bày tỏ về khả năng toán học đặc biệt của Văn. Thần đồng toán học thế giới đã đề nghị Đại sứ quán cho sinh viên Vũ Hà Văn được tiếp tục quá trình học tập tại khoa Toán của Trường ĐH Tổng hợp Eotvos Lorand.

"Tôi rất mong muốn nhận được sự giúp đỡ để chúng ta có thể đào tạo tài năng này một cách tốt nhất", giáo sư L.Lovasz nhấn mạnh trong lá thư gửi Đại sứ quán. Lá thư này đã tạo nên bước ngoặt lớn trong cuộc đời chàng sinh viên Vũ Hà Văn. Anh chuyển từ ngành Điện sang học ngành Toán.

Dưới sự giảng dạy trực tiếp của thần đồng toán học thế giới - GS L.Lovasz, chàng sinh viên Việt Nam Vũ Hà Văn đã sớm bộc lộ những sáng tạo xuất sắc trong ngành Toán và đạt được những thành tích đáng nể trong cuộc đời sinh viên.

Liên tục trong các năm 1991, 1992, 1993 anh đã đoạt giải thưởng trong các cuộc thi Schwritzer - là cuộc thi toán khó nhất cho sinh viên nhằm tìm những nhà nghiên cứu cho tương lai. Là sinh viên năm thứ 3, anh được cử đi dự hội nghị toán học trẻ quốc tế tổ chức tại Đại học Conell ở Hoa Kỳ. Tại hội nghị lớn này, anh đã được đọc bài luận và đăng bài trên tạp chí toán học thế giới. Sang năm học thứ tư, anh được cấp thêm một học bổng của các nước trong khối Cộng đồng châu Âu, sang Bỉ theo học chuyên đề một năm tại Trường đại học Gent.

Năm 1994, tốt nghiệp đại học với tấm bằng đỏ, Vũ Hà Văn lại được nhận giải thưởng Renyi Kato của Hội toán học Hungary và được nhận làm luận án tiến sĩ. Với bảng thành tích dày đặc sau 5 năm được thần đồng toán học thế giới giảng dạy, khi tốt nghiệp đại học tại Hungary, có tới 3 trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ đã đồng ý triệu tập Vũ Hà Văn sang học tiến sĩ.

Cuối cùng, mùa hè năm 1994, Vũ Hà Văn đã quyết định sang Hoa Kỳ học tiến sĩ ngành toán tại ĐH Yale, là ngôi trường cổ có ngành toán tốt nhất Hoa Kỳ, dưới sự hướng dẫn của GS Lovasz. Hiện anh đang giảng dạy tại ĐH Tổng hợp Rutgers, New Jersey - ngôi trường có bộ môn toán tổ hợp mà anh theo đuổi. Vũ Hà Văn còn được mời làm Chủ nhiệm chương trình "Số học tổ hợp" của IAS.
vu ha van va gia dinh
GS Vũ Hà Văn và gia đình nhỏ

Cuộc sống gia đình bình dị


Nhìn cuộc sống đầy đủ, tên tuổi vang dội của GS Vũ Hà Văn bây giờ thì ít ai ngờ, anh cũng từng trải qua tuổi thơ đầy nhọc nhằn trong những năm tháng quê hương Việt Nam còn khó khăn. Đó là những năm tháng mà cha Vũ Hà Văn, nhà thơ Vũ Quần Phương gọi là: "Sống cho qua kỳ đói, khỏi kỳ loạn và chỉ nghĩ làm sao để gia đình được cơm no áo ấm, chứ không dám mơ tới cơm ngon áo đẹp".

Vũ Hà Văn sinh năm 1970, đúng những năm tháng chiến tranh, khói lửa, nên cuộc sống vô cùng vất vả. Cho đến khi thi đỗ điểm rất cao vào khoa Điện tử - Tin học của ĐH Bách khoa Hà Nội, được tiêu chuẩn theo học ở nước ngoài và sang Hungary học, anh vẫn sống trong sự túng thiếu.

Một lần, anh đã phải thốt lên với cha: "Trong đời làm sinh viên của con, con chưa bao giờ được mua đồ mới để dùng cả". Tất cả các đồ dùng cần thiết cho cuộc sống như quần áo, sách vở, radio... Văn đều phải mua lại của những sinh viên tốt nghiệp về nước với giá chỉ bằng 20 - 30% so với đồ mới. Nhưng tất cả những nhọc nhằn của tuổi thơ, của chàng sinh viên xa nhà nơi đất khách cũng không quật ngã được ý chí mạnh mẽ trong Vũ Hà Văn. "Những năm Văn học ở Hungary thiếu thốn lắm, học bổng chỉ đủ ăn thế mà sau 3 năm học đầu, Văn vẫn tiết kiệm được 100 USD mang về cho bố mẹ. Khi cầm đồng tiền ấy, tôi thực sự rất xúc động và thương con", nhà thơ Vũ Quần Phương kể.

Những thành công lớn trên thế giới của Vũ Hà Văn sau này dường như không chỉ là những trái ngọt nơi đầu cành ở chốn đất khách quê người, mà nó đã được ươm mầm từ những năm tháng thơ ấu. Lớn lên trong khốn khó, nhọc nhằn về kinh tế nhưng Vũ Hà Văn lại được hưởng một môi trường giáo dục gia đình tình cảm và luôn đặt sự học lên hàng đầu.

Cha anh, nhà thơ Vũ Quần Phương dù công việc có bận đến bù đầu, vẫn luôn đưa con đi học hàng ngày. Khi đến giờ đón con tan học, dù đang ngồi uống bia vui vẻ bù khú với bạn bè, nhà thơ Vũ Quần Phương cũng gác cốc đứng dậy đi đón con. "Đừng bao giờ để đứa trẻ đứng đợi ở cổng trường bơ vơ, dù là 5 phút. Khi mà tất cả lớp về hết rồi mà còn mỗi con mình đứng đó thì nó buồn đến chừng nào và lo sợ đến chừng nào. Tôi mồ côi bố từ năm lên 6 nên càng thấm thía sự cô đơn và không bao giờ muốn con có cảm giác mà tôi từng trải qua", nhà thơ Vũ Quần Phương tâm sự. Ông cũng hết sức cầu kỳ khi chọn thầy, chọn trường cho con bởi theo ông, sự thành công của đứa trẻ có sự đóng góp chủ yếu của các thầy. Tâm niệm vậy, nên ngay từ bé, ông đã miệt mài tìm bằng được cho con vị thầy giáo giỏi bậc nhất Hà Nội lúc bấy giờ là thầy Tôn Thất. Dù ngày nắng cũng như ngày mưa gió, bão bùng, ông vẫn đạp xe chở con hàng cây số đến nhà thầy học.

Vị giáo sư toán học hàng đầu thế giới suốt ngày bù đầu với việc giảng dạy, nghiên cứu, viết sách nhưng vẫn không quên ngày nào cũng gửi email từ Hoa Kỳ về Việt Nam cho cha mẹ. Bức thư dù ngắn ngủi vài dòng hay dài dằng dặc đến vài trang, luôn là những thông điệp, những dòng tin nhắn, những bức ảnh kể về công việc, cuộc sống trong ngày của Văn và vợ con. Và anh cũng tận tụy với con, với gia đình như chính cha anh đối với anh thuở còn thơ ấu. Sáng sáng, anh đưa hai con tới trường, rồi lái xe tới nơi làm việc hoặc làm việc tại nhà để đến 4 giờ chiều lại vội vã đi đón con, nấu bữa tối cho cả gia đình. "Do công việc giảng dạy và nghiên cứu của tôi chủ động được thời gian hơn nên những khi không phải đi giảng dạy ở các nước, tôi thường đảm nhiệm việc đưa đón con tới trường giúp vợ. Vợ tôi phải làm công việc theo giờ hành chính không thể về sớm được nên tôi cũng giúp vợ công việc nội trợ như nấu cơm, đi chợ", vị giáo sư toán học hàng đầu thế giới mỉm cười "thanh minh".

Nhờ những sáng tạo mở ra ngành toán học mới và tìm ra lời giải cho những bài toán "bí" suốt nhiều thập niên, Vũ Hà Văn được trao tặng giải thưởng George Polya 2008, lần trao giải George Polya gần đây nhất. Đây là giải thưởng cao nhất dành cho những người nghiên cứu toán tổ hợp của Hội Toán học ứng dụng và công nghiệp Mỹ (SIAM) lập ra từ năm 1969. Theo đánh giá của SIAM, các công trình của Vũ Hà Văn đã phát triển các bất đẳng thức cơ bản cho các đa thức ngẫu nhiên. Các bất đẳng thức này có phạm vi ứng dụng rộng hơn các bất đẳng thức trước đây; chúng cho phép tìm ra lời giải cho một số bài toán lớn từ lâu nay trong hình học xạ ảnh, hình học lồi, lý thuyết đồ thị… Các bất đẳng thức này là một trong những đóng góp quan trọng nhất trong lý thuyết tổ hợp xác suất trong một thập kỷ qua.
tuyensinhvnn.com (Theo Gia đình & Xã hội, Dân trí copy lại).

Xem thêm: Vũ Hà Văn - một trong hai giáo sư Toán học trẻ nhất Việt Nam

Sunday, November 27, 2011

Đề cương Toán 11 năm 2011 - 2012 (học kì 1) toàn tập

Bộ Đề cương Toán 11 học kỳ 1 năm 2011 - 2012 toàn tập, gồm tóm tắt lý thuyết từng bài, một lượng bài tập phong phú đa dạng. Gồm cả Đại số và Hình học 11.
De cuong Toan 11, hoc ki 1, nam hoc 2011-2012, de cuong on tap lop 11
Đề cương Toán 11, học kì 1, năm học 2011 - 2012
Tải ebook "Đề cương ôn tập học kì 1 Toán 11" dày 72 trang tại đây: Download.

Đã đăng: Đề cương ôn tập học kỳ 1 Toán 11 năm học 2010-2011 / Bộ đề thi học kì 1 môn Toán lớp 11 năm học 2010-2011 / Đề cương ôn tập Toán 10, học kì 1 năm học 2011-2012

Friday, November 25, 2011

Phương pháp quy nạp Toán học - Sai lầm ở đâu?

Các học sinh 11 vừa học xong bài "Phương pháp quy nạp Toán học". Vậy các em hãy xem lời giải của bài toán sau đây.
Bài toán: Chứng minh rằng với mọi số nguyên dương n mệnh đề sau đây đúng: "Nếu a và b là những số nguyên dương mà max(a,b)=n thì a=b".
Lời giải:
Bước cơ sở: Với mỗi n nguyên dương, kí hiệu A(n) là mệnh đề đã cho. Rõ ràng A(1) đúng vì nếu max(a,b)=1 thì hiển nhiên a=b (do a,b nguyên dương).
Bước quy nạp: Giả sử A(k) đúng. Nếu a, b là những số nguyên dương sao cho max(a,b)=k+1 thì hai số c=a-1, d=b-1 có max(c,d)=k. Do đó theo giả thiết quy nạp, ta suy ra c=d. Vì vậy a-1=b-1, suy ra a=b. Vậy A(k+1) đúng.
Theo nguyên lý quy nạp, A(n) đúng với mọi số nguyên dương n.

Nếu bài toán trên đúng thì ta suy ra mọi số tự nhiên đều bằng nhau. Điều này là vô lí. Vì vậy chắc chắn trong lời giải trên có chỗ nào đó bị sai. Bạn hãy tìm xem!

Đã đăng: Tập xác định hàm số lũy thừa - sai lầm ở đâu?

Sunday, November 20, 2011

Bao giờ giáo viên được thưởng Tết?

Thêm một bài viết đầy tâm trạng của một thầy giáo trong ngày 20/11. tuyensinhvnn xin giới thiệu đôi điều suy nghĩ của thầy Minh Khang về chuyện thưởng Tết cho giáo viên.
thuong tet cho giao vien, tien thuong cho giao vien, thuong tet 2012
Bao giờ GV được thưởng Tết?

Đã hơn 10 năm đi dạy, tôi đã thắm thía rất nhiều điều về thu nhập của giáo viên trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Đã có rất nhiều ý kiến thảo luận, đề xuất khác nhau về chế độ và chính sách, tiền lương cho giáo viên và cán bộ công chức của ngành giáo dục, bởi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư lâu dài và bền vững. Những đến thời điểm này, giáo viên đã có được những chính sách ưu đãi về tiền lương như thế nào ngoài khoản phụ cấp đứng lớp? Thôi thì chúng tôi tự nghĩ mình vẫn là Cán bộ, công chức Nhà nước, chúng tôi vẫn được hưởng lương theo quy định, vẫn làm việc và cống hiến như bao người khác trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau của xã hội. Nhưng cứ mỗi năm, vào dịp Tết đến, chúng tôi thật sự ngậm ngùi khi ai đó nhắc đến tiền thưởng của giáo viên, mà đúng nghĩa hơn đó là trợ cấp Tết. Vào dịp Tết năm đó, một em học trò cũ về thăm tôi. Qua nhiều đề tài thầy - trò tâm sự, em hỏi:“Tết này thầy được thưởng bao nhiêu?” Tôi trầm lắng và cũng vì tự trọng của nghề tôi nói cho qua lệ “ 500.000 đồng” (tức là gấp 10 lần sự thât!). Nhưng em đã trố mắt tôi và bảo: “Sao ít thế, em gấp thầy ít nhất 20 lần”….
Những năm trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo kêu gọi các tỉnh thành, các ban ngành đoàn thể hãy chung tay chăm lo cái Tết cho giáo viên, đừng để nước mắt phải chạy ngược vào lòng mỗi khi Tết đến. Đó là lời kêu gọi, là tấm lòng của những người có nhiều tâm huyết với ngành giáo dục. Tuy nhiên, điều tôi muốn nói ở đây là việc thực hiện lời kêu gọi đó như thế nào, bởi cơ chế thưởng Tết cho giáo viên và cán bộ ngành giáo dục hiện nay không được ghi vào kinh phí của ngành giáo dục. Báo Tuổi Trẻ ngày 28-12-2010 đua tin, những doanh nghiệp 100% vốn nhà nước tại TP Hồ Chí Minh đều được thưởng vào dịp Tết với mức thưởng bình quân từ 4,9 triệu đồng đến 70 triệu đồng. Tại sao vây? Có lẽ năm 2010 vừa qua, những doanh nghiệp này đã tổng kết và mang về cho ngân sách Nhà nước nhiều khoản lợi nhuận thỏa đáng, cụ thể. Và họ được hưởng một phần của những khoản lợi nhuận đó. Thiết nghĩ, nếu với cơ chế như thế thì ngành Giáo dục làm sao có được tiền thưởng Tết, vì mỗi năm ngành không thể tổng kết, tính toán được lợi nhuận được bằng những con số tiền cụ thể. Và Tết này, chúng ta – những Giáo viên và cán bộ, công chức ngành Giáo dục sẽ không có tiền thưởng.
Minh Khang
(Tác giả gửi đăng trực tiếp trên tuyensinhvnn.com)

Saturday, November 19, 2011

Ước gì đừng có ngày Nhà giáo Việt Nam

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tuyensinhvnn xin giới thiệu bài viết đầy tâm sự của một thầy giáo ở Bình Dương.
uoc gi dung co ngay nha giao viet nam, 20/11
Ước gì đừng có ngày Nhà giáo!
Ngày Nhà giáo Việt Nam lại đến, một ngày lúc đầu mang ý nghĩa tôn vinh những người làm công tác giáo dục, nhưng theo dòng đời trôi cùng với tác động của cơm áo gạo tiền trở thành “ngày lễ thầy” với đúng nghĩa đen của từ lễ.

Thật vậy, cách tổ chức mừng ngày này của các trường na ná giống nhau về hình thức. Các thầy cô giáo phải đến trường, nghe những lời huấn dụ phải thế này, thế kia... Điều quan trọng nhất là làm gì để cho vị thế của giáo viên trong xã hội được nâng cao, được tôn trọng thì lại chia ở thì tương lai với động từ “sẽ...” mà không biết bao nhiêu năm “sẽ...” đã trôi qua. Tại sao trong ngày này, giáo viên không được nghỉ ngơi thư giãn, đi chơi đâu đó để có thể đón nhận những niềm vui thật sự từ học trò, từ người thân, từ bạn bè...

Có ngày 20/11 để làm gì, khi những món quà tặng thầy cô bị biến tướng thành phong bì, voucher quà tặng với 1 chữ số khác 0 đứng trước và đi kèm theo đó là 5 hoặc 6 chữ số 0. Để rồi sau đó, các phương tiện truyền thông và một bộ phận xã hội người dân nhìn, nói những lời xúc phạm nặng nề đến nhân cách của giáo viên. Là giáo viên chân chính không ai muốn điều đó cả. Nhưng hình như mọi người quên rằng, có những phụ huynh thật sự có điều kiện về kinh tế, họ không được tặng cho người thầy cô mà con cái họ yêu quý những món quà có giá trị lớn sao? Và người giáo viên nhận những món quà này có gì sai chăng?

Có ngày 20/11 để làm gì khi mỗi ngày trong cuộc sống, người giáo viên đang là những “Don Quixote” cố gắng giáo dục cho học trò viết đúng tiếng Việt, tôn trọng những chuẩn mực đạo đức của xã hội, tuân thủ luật pháp; thì hàng loạt “cối xay gió” kiểu “sát thủ đầu mưng mủ” lại in vào đầu các em những câu văn vô nghĩa, những câu nói vớ vẩn mà một số người lớn lại biện minh đó là “sự sáng tạo của tiếng Việt hiện đại”. Những hành động vô cảm trước hoạn nạn của người khác, thậm chí còn hưởng lợi từ sự thiếu may mắn của người khác. Để rồi đến một ngày khi đám trẻ trở thành sát thủ, giải quyết mọi mâu thuẫn bằng bạo lực, mọi nguyên do lại được quy về “không biết thầy cô dạy dỗ như thế nào?”.

Có ngày 20/11 để làm gì khi có những phụ huynh vì không nhìn thấy cái sai của quý tử nhà mình, sẵn sàng hành hung giáo viên, hả hê khi thấy giáo viên bị kỷ luật chỉ vì không kiềm chế được trong lúc nóng giận đã lỡ quất vào mông của quý tử đó một roi. Chưa bao giờ, giáo viên lại là người dễ bị “bắt nạt” như bây giờ, giáo viên bị phụ huynh hành hung, bị học sinh tấn công thì mọi chuyện sẽ không có gì ầm ĩ. Nhưng chỉ cần giáo viên có một hành động gì đó không đúng chuẩn mực lắm thì ngay lập tức hàng loạt "cơn mưa đá" sẽ trút xuống người giáo viên tội nghiệp, mà hình như mọi người ném đã quên mất rằng giáo viên cũng có đầy đủ hỷ nộ ái ố của một con người bình thường.

Khi cuộc sống đời thường của người giáo viên quá nghèo khổ thì bị nhìn với cặp mắt thương hại. Nhưng khi người giáo viên vươn lên thoát nghèo bằng chính nghề nghiệp của mình thì bị xã hội mỉa mai gọi là “bán chữ”, thậm chí còn bị xem đó như hành vi phạm tội, lập ra đội chống dạy thêm để hạch sách.

Xã hội đòi hỏi giáo viên phải sống thanh bạch như những cụ đồ ngày xưa trong làng xã, nhưng quên mất rằng những cụ đồ ngày xưa chỉ chăm lo việc dạy, còn cuộc sống được dân trong làng đảm bảo không để thầy phải bận tâm về cơm áo gạo tiền. Những người thầy mẫu mực được gọi là “vạn thế sư biểu” trong lịch sử như Chu Văn An, Khổng tử... đều có một cuộc sống đời thường thanh bạch giản dị nhưng không phải thiếu thốn những nhu cầu cần thiết.

Có lẽ, rất nhiều giáo viên đều ước rằng thay vì một năm có một ngày 20/11 với đủ các lời chúc hoa mỹ, quà tặng, với những lo lắng “đua quà” của phụ huynh, thì suốt cả năm cha mẹ hãy cùng chung tay với thầy cô trong việc giáo dục con em mình trở thành những người có ích trong xã hội, nói đúng ngôn ngữ tiếng Việt.

Cả xã hội thay đổi cách nhìn, nâng cao vị thế và cuộc sống thực tế của giáo viên để người thầy không còn là những “Don Quixote” trong cuộc chiến chống lại những cái xấu; để giáo viên xuất hiện trước mắt học sinh thân yêu với hình ảnh đẹp và mẫu mực của một thầy cô giáo đúng nghĩa.

Làm được như thế, ngày 20/11 không còn là một ngày của riêng ngành giáo dục mà mang một ý nghĩa to lớn hơn rất nhiều. Đó là ngày toàn dân vì tương lai của thế hệ trẻ sau này.

Th.S Phạm Phúc Thịnh
Giảng viên trường Đại học kinh tế kỹ thuật Bình Dương, đăng trên VNExpress

Thursday, November 17, 2011

Tập xác định hàm số lũy thừa - Sai lầm ở đâu?

Bài viết này sẽ đăng 3 lời giải khác nhau cho 1 bài toán tương tự một bài tập trong SGK Toán 12 cơ bản về tập xác định của hàm số lũy thừa.
tap xac dinh, ham so luy thua, sai lam o dau
Sai lầm ở đâu?

Các bạn hãy cho biết, trong các lời giải trên, lời giải nào sai và sai ở chỗ nào? Vui lòng để lại ý kiến của bạn trong phần nhận xét của bài này.

BÌA GIÁO ÁN đẹp và tuyệt đẹp

Tuyển tập các mẫu bìa giáo án đẹp, các trang bìa giáo án đẹp. Phong phú, đa dạng, đáp ứng nhiều sở thích khác nhau của các giáo viên.
Tải bộ mẫu bìa giáo án này ở đây (nhiều file word trong 1 file RAR): Download Cac mau BIA GIAO AN dep

Đáp án, Đề thi HSG tỉnh Đắc Lắc 2011-2012 (tất cả các môn)

Đáp án, Đề thi HSG tỉnh Đắc Lắc 2011-2012 (tất cả các môn), được gửi đến tuyensinhvnn từ thầy Hà Duy Nghĩa, GV THPT Phan Đình Phùng - ĐăkLăk. Tất cả đều là file word.
Tải về tại đây: Download dap an de thi HSG Daklak 2011-2012

Monday, November 14, 2011

Nguyên hàm, tích phân hàm phân thức hữu tỉ (biến đổi nâng cao)

tich phan ham huu ti, nguyen ham ham phan thuc huu ti, tran phuong
Bài viết giới thiệu 2 chuyên đề của thầy giáo Trần Phương mà tuyensinhvnn sưu tầm được:
1. Nguyên hàm hàm phân thức hữu tỉ (biến đổi nâng cao): Download
2. Tích phân hàm hữu tỉ, lý thuyết - ví dụ - bài tập: Download

Thursday, November 3, 2011

30 đề thi thử Đại học môn Toán năm 2012 theo cấu trúc

Thầy Văn Phú Quốc, giảng viên trường Đại học Quảng Nam vừa gửi cho tuyensinhvnn bộ 30 đề thi thử ĐH môn Toán năm 2012 theo cấu trúc. Bộ đề này có nhiều câu hỏi mới chứa đựng những ý tưởng mới, và hơi khó so với các bộ đề thi thử trước đây.
de thi thu dh mon toan 2012, 30 de thi thu dai hoc 2012, theo cau truc
Đề số 1 trong bộ 30 đề của thầy Văn Phú Quốc
Bộ đề này hữu ích cho các GV Toán luyện thi ĐH 2012 và các học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi ĐH-CĐ năm 2012. Tải về tại đây: 30 de thi thu DH mon Toan 2012 theo cau truc. ĐÁP ÁN đã có ở đây: XEM và TẢI VỀ

LIÊN QUAN: 31 đề thi thử ĐH môn Toán có đáp án / Đề thi thử Toán, Lý, Hóa, Sinh khối A, B năm 2011 / Bộ đề thi thử ĐH 2012 môn Toán, Lý, Hóa.

Wednesday, November 2, 2011

Cô giáo Toán "sủa trong lớp"

Đó là biệt danh mà tuyensinhvnn đặt cho cô giáo dạy Toán Trần Thị Minh Châu ở Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Quận 4, TPHCM sau khi đọc bài viết này trên báo Người Lao Động.

(Cô giáo Toán) dạy học trò bằng lời lẽ phản cảm

Nhiều học sinh bị bắt chép phạt hơn 200 lần. Có học sinh chịu không nổi sự đe nẹt và xúc phạm nên phải chuyển lớp. Nhiều phụ huynh và học sinh đã bày tỏ phẫn nộ trước cách hành xử phản sư phạm của giáo viên môn toán Trần Thị Minh Châu ở Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4-TPHCM.

Lớp học ngoài hành lang

Theo tường trình của nhiều học sinh lớp 10A1 với nhà trường, ngày 19-10, cô Châu vào dạy môn toán. Cả lớp đang chăm chú nghe giảng thì từ chỗ học sinh Hoàng Huy Long phát ra một tiếng nói lớn. Cô Châu quay xuống hỏi: “Ai sủa trong lớp vậy?”. Không có ai lên tiếng. Cô Châu gọi lớp trưởng hỏi: “Ai là người thường hay sủa trong lớp?”. Sau đó, cô đuổi Long ra ngoài. Ở hai tiết học tiếp theo, giáo viên này tiếp tục đuổi 12 học sinh khác.
Lớp 10A1 của Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ
“Lớp học ngoài hành lang” là cách nhiều học sinh nói về số lần bị đuổi ra đứng ngoài hành lang nhiều hơn trong lớp học. Đã có lần cô Châu đuổi gần nửa lớp ra ngoài.

“Đầu năm, Tống Khánh Linh là học sinh lớp 12A2 do cô Châu làm chủ nhiệm. Ngày 14-9, lấy lý do Linh nghỉ 2 ngày trước đó vì bị bệnh, khi đến tiết toán thì Linh bị cô Châu đuổi. Dù giám thị của trường và người giám hộ xác nhận Linh có xin phép nhưng cô Châu không chấp nhận và tiếp tục đuổi Linh vào tiết học toán của ngày 16-9, xé sổ liên lạc trước lớp. Sau đó, Linh bị chuyển xuống bàn thứ 3 với lý do cô Châu nói là “nhìn mặt em tôi dạy không được”. “Quá ức chế, Linh đòi chuyển qua lớp 12A1”- bà Châu Kim Loan, mẹ của Tống Khánh Linh, cho biết lý do phải chuyển lớp cho con.

Ông Lê Xuân Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, xác nhận: “Thấy cô Châu đuổi học sinh nhiều quá, tôi đến tận lớp cho những học sinh này về chỗ ngồi nhưng vừa quay đi thì cô Châu tiếp tục đuổi”.

Ám ảnh chép phạt

Nhiều học sinh từng bị cô Châu bắt chép phạt hơn 200 lần. “Với cô Châu, nếu không chép phạt đủ thì không được vào lớp. Có khi rất vô lý. Cô ra một bài toán khó, nếu không có ai làm được thì bắt cả lớp chép phạt”- Nguyễn Bảo Hoàng, nguyên là học sinh lớp 12A5, cho biết.

“Kẻ đê tiện tôi sẽ xử lý theo kiểu đê tiện, em tưởng có nhiêu đó mà đòi vào lớp với tôi sao? Cái thằng con trai to, cao, bự kiểu đó mà bệnh gì? Bệnh hoạn thì có. Cái người bệnh hoạn tôi không muốn nói đến. Người gì mà ngu si dữ vậy? Phụ huynh đàng hoàng tôi mới tiếp, tưởng gặp tôi mà dễ sao. Kẻ đó có tư cách gì mà nói chuyện với tôi...”. Đó là một trong rất nhiều đoạn băng ghi âm chúng tôi có được về những lời đe của cô Châu khi đứng trên bục giảng.

Nghỉ học vì quá sợ

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, mẹ của học sinh Nguyễn Bảo Hoàng, cho biết do chỉ bài cho bạn nên Hoàng bị cô Châu chửi: “Phân chó mà tưởng pa tê”. Rồi khi biết chính Hoàng thay mặt cả lớp xin nhà trường không đổi giáo viên dạy toán năm trước để khỏi phải học với cô Châu thì cô Châu nói: “Nghe lời các bạn xúi giục giống như con chó dại”.
Khi Hoàng không làm được bài thì bị la: “Mày về uống thuốc thần kinh đi”. Đó là lý do vì sao bà Mai giải thích cho việc đang nằm viện mà phải bỏ về xin gặp cô Châu nhiều lần để hỏi xem có phải con mình hư đến mức như thế không. Cô Châu đã trả lời rằng: “Tôi chỉ tiếp những người đàng hoàng. Nhà tôi không phải ai muốn đến thì đến. Tôi đi dạy về còn không có thời gian chơi với con chó nhỏ của tôi nữa kìa”.
Châu Ngọc Minh Trang, Phó Bí thư Đoàn phường 3, quận 4, nguyên là học sinh lớp 12A6 (năm học 2005-2006), kể năm đang học lớp 11, một hôm Trang mệt nên đổi chỗ ngồi với bạn kế bên để gần cửa sổ cho thoáng, Trang đã bị cô Châu tát và quát: “Mày muốn đổi thì đổi à?” rồi bắt mời phụ huynh đến gặp, không thì khỏi vào lớp. Ngày hôm sau, cô Châu ném sổ liên lạc của Trang xuống bục. Quá sợ hãi nên Trang nghỉ học liền một tháng. Môn toán của Trang chỉ được 3, 4 điểm và tất nhiên phải thi lại.


Không chấp nhận được
Ông Lê Xuân Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, nói có biết hiện tượng trù dập học sinh, ăn nói thiếu tính sư phạm, xúc phạm học sinh của cô Trần Thị Minh Châu. Những hình phạt trừng phạt học trò như chép phạt, đuổi ra khỏi lớp mà cô Châu cho đó là biện pháp sư phạm là không thể chấp nhận được, thể hiện sự bất lực của giáo viên. Điều này đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của nhà trường, khiến cho chất lượng đầu vào của trường ngày càng giảm sút, điểm tuyển sinh thấp, hiệu suất đào tạo của nhà trường đi xuống vì số học sinh phải ở lại lớp nhiều quá và do đó tình trạng bỏ học tăng lên. Nhà trường đang tích cực giải quyết, yêu cầu các bên làm bản tường trình, dò xét lại từng sự việc để xử lý.
tuyensinhvnn.com (Theo  Người Lao Động Online)

Một số phản hồi của bạn đọc NLĐO:


Vũ Nguyễn Anh Thảo
Tôi từng gặp những giáo viên như thế, bảo sao không có bạo lực học đường. Cô giáo này chắc có "ô dù" nên hiệu trưởng không dám đụng đến, giáo viên mà như thế thì dạy ai? Đề nghị ngành giáo dục nên chấn chỉnh đầu vào của mình. Giáo viên mà thiếu văn hóa, mất tư cách như thế thì còn thể thống gì. Thật đáng buồn.

Lê Dân Ý
Cũng là GV THPT, tôi không nghĩ cô Châu là một đồng nghiệp. Hãy trả cô ấy về xã hội để cô ta tự do sống theo cá tính và phong cách của mình - như những gì cô đã làm với HS.

Phan
Cũng may là cô Châu dạy môn toán chứ nếu cô dạy môn đạo đức thì sẽ có một số học sinh bị băng hoại đạo đức rồi. Đây là giáo viên trình độ chuyên môn cấp quốc tế hay sao mà Ban giám hiệu nhà trường không dám đụng đến hay cô này có một chiếc ô dù rất to che chở? Nhân đây cũng xin nhà trường kiểm tra lại việc dạy thêm ngoài giờ tại nhà riêng của một số giáo viên bậc tiểu học ở một số trường trong quận 4, học sinh mới vào lớp 1 mà giáo viên bắt đi học thêm tại nhà riêng của giáo viên, nếu không học thì "sẽ không theo kịp các bạn và nếu bị ở lại lớp thì ráng chịu"

Nguyễn Văn Tuấn
Em đang làm công nhân khu chế xuất, là học sinh lớp 12A2 năm 2004-2005 ở trường THPT Long Thới-Nhà Bè, nơi cô giáo Châu từng giảng dạy. Cô giáo này từng có những câu chửi và xúc phạm nặng nề đến em và Cha mẹ của em, còn hơn những câu báo đăng. Em còn nhớ mãi đến bây giờ: Có 1 lần em không giải được bài tập toán rất khó cô giáo cho, thì cô chửi "Mày ngu như bò, ngu có hệ thống; nhìn mày tao biết cha mẹ mày cũng giống như mày, gia đình nhà mày không có nền tảng giáo dục gì hết..." Em chỉ biết khóc, căm tức và báo lại giáo viên chủ nhiệm lớp và thầy hiệu trưởng biết. Thế là những tiết học sau, em luôn bị cô Châu tìm cách chửi và trù dập em môn toán. Sau này em được biết, bài toán khó này chỉ những học sinh học thêm ở cô mới biết giải trước. Nhà trường không ai dám đụng đến cô hết, do cô có người thân làm ở Sở Giáo dục và ở Ngân hàng mà cô từng nhiều lần khoe trước lớp. Không những thế kể cả đồng nghiệp cũng bị cô giáo này xúc phạm huống chi là em. Không hiểu với tư cách cô giáo như vậy mà còn đứng trên bục giảng đến ngày nay...? Em mong rằng Sở Giáo dục phải xử lý nghiêm, không sợ thế lực cấp bự ở sở mà để một cô giáo như thế làm nghề giáo dục. Phi giáo dục thì có! Những ai từng là học sinh của cô giáo này đều hiểu rõ về cô. Vài điều tâm sự muốn gửi đến nhà trường Nguyễn Hữu Thọ. Cám ơn

Hoa Vinh MT
Cần phải sa thải cô giáo này. Tôi không biết nền tảng giáo dục của cô giáo này ra sao ? Nếu cô này được sinh ra trong một gia đình có văn hóa và được giáo dục đàng hoàng thì với cách nói chuyện vô văn hóa như vậy cô đã làm cha mẹ, gia đình và dòng họ Trần nhà cô rất xấu hổ khi có một thành viên như thế.Xin đề nghị Sở Giáo dục TP.HCM kiểm tra và xử lỷ thích đáng, không thể chấp nhận một cô giáo như vậy trong ngành giáo dục.

Tuesday, November 1, 2011

Giả lập Casio fx 570MS Portable

Giả lập Casio fx 570MS Portable (rất tiếc đến giờ vẫn chưa tìm thấy bản giả lập Casio fx 570ES), chạy trực tiếp không cần cài đặt. Bản quyền thuộc về công ty Bitex và ĐHSP Tp.HCM.
gia lap casio fx 570MS, phan mem gia lap casio fx 570es
Download phần mềm giả lập máy tính cầm tay Casio fx-570MS: Download

Nguồn: Bitex.edu.vn